“มิถุนายน” ถูกจัดให้เป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองและการรำลึกของชาว LGBTQ+ โดยส่วนใหญ่นั้นจัดขึ้นในประเทศแถบตะวันตก โดยเริ่มต้นหลังจากเหตุการณ์การประท้วง “Stonewall” ในปี 1969 ซึ่งเป็นการประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิของชาว LGBTQ+ และกระจายไปนอกสหรัฐอเมริกา และในปัจจุบันเดือนมิถุนายนก็ได้ถูกยกให้เป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจ และเกียรติยศของการเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสิทธิ และวัฒนธรรมของชาว LGBTQ+

 

สัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่เป็นที่คุ้นตาทุกๆคนคือธงสีรุ้งสดใสที่ประกอบไปด้วย สีแดง สีส้ม สีเหลือง สีเขียว สีน้ำเงิน และสีม่วง ซึ่งแต่ละสีนั้นก็มีความหมายต่างๆที่สื่อถึงจิตวิญญาณและตัวตนของชาว LGBTQ+

 


โดยสีแดง ซึ่งเป็นสีของเลือด

สิ่งสำคัญที่หล่อเลี่ยงร่างกาย เปรียบเหมือนกับ “ชีวิต” และยังสื่อถึง “Passion” ท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม และต้นกำเนิดของชีวิต

 

 


สีส้ม หมายถึง “การเยียวยา (Healing)”

สีส้มถูกเชื่อว่าเป็นสีที่ให้ความรู้สึกสนุกสนาน สื่อถึงการเฉลิมฉลอง มีความหมายถึงความสดใสในเยาว์วัย และการเฉลิมฉลองและความสดใสเหล่านี้จะเป็นเครื่องเยียวยาหัวใจให้กลับมาสดใสได้อีกครั้ง

 

 


สีเหลือง เป็นตัวแทนของแสงอาทิตย์

ตัวแทนของความสว่างสไวแห่งการสร้างสรรค์ และการคิดค้นสิ่งใหม่ ซึ่งสาดส่องมาสร้างแรงบันดาลใจและเป็นวันใหม่แก่มนุษย์

 

 


สีเขียว ตัวแทนแห่งธรรมชาติ

สิ่งที่เยียวยาและให้ชีวิตชีวากับผู้คน และยังสามารถสื่อถึงการได้เติบโตอีกด้วย

 

 


สีน้ำเงิน แห่งสันติภาพและความสามัคคี

ภายใต้ความหลากหลายทั้งทางวัฒนธรรม รสนิยม รวมไปถึงความหลากหลายทางเพศ ล้วนต้องการสันติภาพ ซึ่งเป็นสันติภาพภายใต้ความเท่าเทียม สิทธิ และการมีเกียรติ

 

 


สีม่วง ของจิตวิญญาณแห่งการเท่าเทียม

จิตวิญญาณที่นำพามนุษย์ให้ได้เรียนรู้และเข้าใจในความเท่าเทียมและหลากหลาย สิทธิ ความแตกต่างที่มาพร้อมกับการมีเกียรติ

และนี่คือความหมายของ ธงแห่งความภาคภูมิ หรือ Pride Flag ในความเป็นจริงแล้ว Pride Flag ยังมีรูปแบบอีกมากมายซึ่งสื่อถึงเฉดสีที่หลากหลายของผู้คน ความภาคภูมิในการเป็นตัวของตัวเองในโลกที่มีความหลากหลาย