ผ้า Cotton คืออะไร?

Cotton หรือ ฝ้าย เป็นเส้นใยเซลลูโลสซึ่งได้จากดอกฝ้าย แล้วนำมาถักทอจนเป็นผืนผ้าฝ้าย ซึ่งคุณสมบัติของผ้าฝ้ายคือเนื้อสัมผัสที่นุ่ม โปร่ง สามารถซึมซับเหงื่อ ระบายอากาศและความร้อนได้ดี จึงเหมาะกับสภาพอากาศร้อนชื้นอย่างประเทศไทย

 

และ BODY GLOVE จึงนิยมที่จะเลือกเส้นใยชนิดนี้มาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด เสื้อโปโล หรือแม้กระทั่งเสื้อแขนยาว ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวทำให้สามารถใส่ได้สบายไม่ร้อน

 

แต่เนื่องจากเป็นเส้นใยธรรมชาติ การดูแลรักษารวมถึงการใช้งานจึงเป็นเรื่องสำคัญเพื่อที่จะยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น

 

และนี่คือ HOW TO ถนอมเสื้อยืด เพื่อยืดดดดดดดดดดดด อายุการใช้งานให้อยู่กับคุณไปแสนนาน

 

 

การซักครั้งแรกควรจะแยกเสื้อตัวใหม่ของคุณออกจากผ้าอื่นๆ และแน่นอนว่าผ้าสี และผ้าขาวเช่นกัน เนื่องจากเสื้อตัวใหม่ของคุณอาจจะมีฝุ่นสีติดมาเมื่อสัมผัสโดนน้ำก็จะละลายและจะทำให้สีตกใส่เสื้อผ้าตัวอื่นๆได้!

 

 

แช่ผ้าเพียง 5-10 นาที ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้สิ่งสกปรกที่เกาะติดอยู่บนผ้านั้นอ่อนตัวลงและหลุดออกได้ง่าย แต่ถ้าแช่นานเกินไปอาจจะทำให้ผ้าหดได้มากกว่าเดิม

 

 

เนื่องจากผ้าฝ้ายเป็นเส้นใยธรรมชาติซึ่งไม่ถูกกับความร้อน เมื่อเส้นใยฝ้ายโดนความร้อนจะทำให้เส้นใยหดตัว เป็นสาเหตุที่หลายๆคนเจอและสงสัยว่าเสื้อที่ซื้อมานั้นหด หรือจริงๆเราอ้วนขึ้นกันแน่ คำตอบที่ใช่ที่สุดคือการซักที่ผิดวิธีทำให้เสื้อผ้าเราหด (ไม่ใช่เพราะเราอ้วนขึ้นหรอกนะ T-T)

 

ซึ่งอุณหภูมิน้ำที่ใช้ในการซัก ควรเป็นน้ำอุณหถูมิห้องจะดีที่สุด

 

 

การซักมือ ขยี้เบาๆเป็นวิธีการถนอนมผ้าได้ดีที่สุด และคิดว่าทุกๆคนก็รู้! แต่ เมื่อชีวิตเร่งรีบทุกวินาทีต้องแข่งกับเวลาจึงจำเป็นต้องใช้เครื่องซักผ้า วิธีที่จะถนอมผ้าของเราจากแรงปั่นด้วยความเร็วแสงของเครื่องซักผ้าจำเป็นต้องใช้ถุงตาข่าย เพื่อป้องกันไม่ให้เสื้อผ้าของเราถูไปกับตัวเครื่องซักผ้าโดยตรง และใช้ฟังก์ชั่น Delicate Wash หรือ ซักแบบถนอมผ้าให้เจ้าเครื่องซักผ้าเบามือกับน้องมากขึ้น

 

ที่สำคัญ ไม่ว่าจะซักด้วยวิธีไหนห้ามบิดผ้าเป็นเกลียวเด็ดขาด เพราะนั่นจะทำให้ผ้าของคุณยืดย้วยเร็วขึ้น! (เตือนแล้วนะ..)

 

 

ผลิตภัณฑ์ซักผ้าสูตรเข้มข้น! ขจัดคราบฝังลึกด้วยผงซักฟอกสูตรเข้มข้น! ใหม่ น้ำยาปรับผ้านุ่มสูตรเข้มข้นหอมแน่นติดทนนาน!

โฆษณาที่ทำให้เราเคลิ้มจนอยากจะออกไปร้านซักผ้ามันซะตอนนี้ แต่เดี๋ยวก่อน แน่นอนว่าผลิตภัณฑ์ซักผ้าสูตรเข้มข้นก็มาพร้อมสารที่จะขจัดคราบฝังลึกบนเสื้อผ้าเราได้อย่างแน่นอน แต่ระวังไว้นะพ่อบ้าน แม่บ้านทั้งหลาย เพราะความเข้มข้นนั้นอาจจะนำเอาสีที่ย้อมอยู่บนเสื้อผ้าของเราออกไปด้วย และเป็นเหตุให้เสื้อผ้าของเราด่างได้นั่นเอง

 

เพราะฉะนั้น..อย่าเทผงซักฟอกลงไปบนเนื้อผ้าโดยตรงเด็ดขาด!...ควรเจือจางความเข้มข้นในน้ำก่อนที่จะทำการซักจะถนอมผ้าได้ดียิ่งขึ้น

 

 

เสื้อผ้าทุกตัวของ BODY GLOVE มาพร้อมกับป้าย Care Label ซึ่งเป็นป้ายที่จะบอกวิธีดูแลเสื้อผ้าที่คุณรัก สามารถดูว่าสัญลักษณ์บนเสื้อผ้าบอกอะไรได้ที่ https://bodyglove.co.th/blog/-1372979616

 

 

จากภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน แสงแดดที่มีความร้อนและความเข้มข้นสูง นอกจากจะทำร้ายผิวหน้าแล้วก็ทำร้ายผิวผ้าได้เช่นกัน อย่างที่กล่าวไปว่าเส้นใยฝ้ายไม่ชอบความร้อน การตากแดดร้อนๆก็เป็นการทำร้ายน้องฝ้ายได้เช่นกัน

 

วิธีการที่ดีที่สุดคือการตากเค้าในที่ร่มมีลมพัดผ่าน แสงแดดรำไรอ่อนๆ ในระยะเวลาที่เหมาะสมไม่นานจนเกินไป และการกลับด้านในออกมาตาก ก็เป็นอีกวิธีนึงที่จะดูแลเค้าให้สีไม่ซีด

 

 

เตารีดที่เหมาะสมสำหรับน้องผ้าฝ้าย คือ เตารีดไอน้ำ ไอน้ำจากเตารีดจะทำให้เส้นใยของผ้าฝ้ายคลายตัว และเรียงตัวได้ดีขึ้น จึงทำให้รีดลื่น รีดง่าย และไม่ทำลายเนื้อผ้า Trick เล็กๆคือควรลงน้ำยารีดผ้าก่อนจากนั้นค่อยรีด เนื่องจากผ้าฝ้ายเป็นผ้าที่ยับง่าย การลงน้ำยาก่อนจะทำให้รีดได้ง่ายขึ้น และลดระยะเวลาในการสัมผัสกับความร้อน จากนั้นรีดให้แห้งเพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา

 

และนี่คือวิธีการถนอมเสื้อยืดผ้าฝ้าย เพื่อยืดดดดดดดดดดด อายุการใช้งานที่เอามาฝากกัน อย่าลืมเอาไปทำตามกันนะ!