"เชื่อว่าหลายๆคนคงจะเจอกับปัญหาอย่างน้อยสักเรื่องนึงที่แอดจะเล่าให้ฟัง ไม่ว่าจะเรื่องกลิ่นอับ ผ้ายับง่าย ผ้าไม่มีความยืดหยุ่นใส่ทำกิจกรรมต่างๆได้ไม่สบาย หรือ เข้ารูปจนเกินไป เราจะแก้ปัญหานั้นด้วยการแนะนำเนื้อผ้า และทรงของเสื้อผ้า...เป็นคู่มือในการเลือกซื้อเสื้อผ้าในครั้งถัดไป"

 

มาทำความรู้จักเนื้อผ้าแต่ละแบบกัน..

เริ่มด้วยชนิดแรก...


ผ้า COTTON นุ่ม โปร่ง ใส่สบาย

ผ้า Cotton เป็นผ้าที่เราๆคุ้นเคยกันดี เพราะส่วนใหญ่ผ้าชนิดนี้จะถูกนำมาผลิตเสื้อผ้าหลากหลายชนิด โดยเฉพาะเสื้อยืด และ Cotton เป็นเส้นใยธรรมชาติมีคุณสมบัติเรื่องความนุ่ม โปร่ง ซึมซับเหงื่อได้ดี มีน้ำหนักปานกลาง อยู่ทรง มีความยืดหยุ่นปานกลาง ถือเป็นผ้าที่ใส่สบาย และใส่ได้ทุกสถาณการณ์

 

ผ้า SPANDEX ยืดหยุ่นเหมาะกับชุดกีฬา

เส้นใยสังเคราะห์ชนิดนี้เป็นผ้าที่ค่อนข้างมีน้ำหนัก มีความยืดหยุ่น ระบายเหงื่อได้ดี เหมาะกับการทำชุดกีฬาที่ต้องการความยืดหยุ่นสูง เพื่อตอบโจทย์ต่อการทำกิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ Spandex ยังมีคุณสมบัติคืนรูปได้ดีหลังจากยืด เข้ารูปมากกว่าผ้าชนิดอื่น

 

ผ้า RAYON เงางามดุจผ้าไหม

เสื้อผ้าที่คุ้นตากันที่ใช้ผ้า Rayon นั้นคือเสื้อเชิ้ตฮาวาย ซึ่งเส้นใยชนิดนี้เป็นเส้นใยสังเคราะห์ คุณสมบัติเด่นๆของผ้าชนิดนี้คือ น้ำหนักเบา และระบายอากาศได้ดี มีความพริ้วและมันเงาคล้ายผ้าไหมมีความหรูหรา แต่ผ้าชนิดนี้ค่อนข้างจะยับง่าย แต่ด้วยความเบาบางของมันก็ทำให้รีดง่ายเช่นกัน แค่ใช้เตารีดป้ายลงบนเสื้อ 2-3 ครั้งก็เรียบแล้ว


ผ้า LINEN ผ้าเงา ทนทาน เบาพิเศษ

เส้นใยธรรมชาติที่ผลิตจากต้นแฟลกซ์ (Flax) มีคุณสมบัติที่แข็งแรง ทนทาน และน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ที่สำคัญคือความสามารถในการระบายอากาศที่ดีกว่า Cotton แห้งเร็วทำให้รู้สึกสบายเมื่อสวมใส่ และยังเป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ Linen เป็นผ้าที่ยับง่าย หลายๆคนอาจจะไม่ชอบข้อเสียเรื่องนี้นัก แต่ถ้าคุณชอบแต่งตัวสไตล์มินิมอล ชิลๆ เน้นใส่สบาย Linen ก็ถือว่าเป็นผ้าที่ตอบโจทย์คุณอย่างแน่นอน

 

ผ้า POLYESTER ใยสังเคราะห์ยับยาก ยืดหยุ่น

จุดเด่นๆของผ้าชนิดนี้คือการดูแลรักษาง่าย ยับยาก รีดง่าย ซักง่าย เนื่องจากผ้ามีลักษณะมันเงา และยังทนทานต่อสารเคมี เช่น น้ำยาฟอกขาวต่างๆ  Polyester จึงถูกนำมาใช้เป็นวัสดุสำหรับชุดออกกำลังกาย และเสื้อผ้ากีฬาอย่างแพร่หลาย รวมถึงชุดยูนิฟอร์มต่างๆด้วย

 

ผ้า NYLON สะท้อนน้ำ

Nylon มีคุณสมบัติในการดูดความชื้นได้น้อย ทั้งยังแข็งแรง ทนทาน ไม่ยับง่าย เนื้อผ้ามีความเหนียว และยืดหยุ่นได้จึงเหมาะนำมาทำ Jacket สำหรับกิจกรรม Outdoor ที่ต้องการคุณสมบัติของเสื้อผ้าเพื่อกันลม และความชื้น ถ้าหากคุณชื่นชอบกิจกรรม Outdoor ชุดที่ผลิตจากผ้า Nylon จะต้องเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ควรมีไว้ติดตู้เสื้อผ้า

 


"รูปทรง ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการเลือกเสื้อผ้า นอกจากคุณสมบัติของเนื้อผ้าที่เหมาะกับกิจกรรมต่างๆแล้ว รูปทรงก็เป็นอีกหนึ่งอย่างในการนำมาเลือกเสื้อผ้าที่ใช่"

 

เริ่มจาก REGULAR FIT


เป็นทรงเสื้อผ้าที่พอดีตัว เมื่อใส่แล้วเสื้อผ้าจะดูแนบไปกับร่างกายของเรา ไม่หลวม หรือ คับจนเกินไป ตามมาตรฐาน Size ของแต่ละแบรนด์

 

RELAX FIT


เป็นทรงของเสื้อผ้าที่หลวมกว่า Regular Fit เล็กน้อย ไม่แนบลำตัวมากนัก สามารถเคลื่อนไหวร่างกายในการทำกิจกรรมได้ดีกว่า ผู้สวมใส่จะรู้สึกสบายตัวมากขึ้น

 

LOOSE FIT

เสื้อผ้าทรงหลวม ในช่วงนี้หลายๆคนอาจจะเคยเห็นเทรนด์แฟชั่นการใส่เสื้อผ้าทรง Loose Fit เพิ่มมากขึ้นจากกระแส Y2K เสื้อผ้าทรงนี้จะมีระยะห่างระหว่างร่างกายกับเนื้อผ้ามากที่สุด เสื้อผ้าจะมีความทิ้งตัว (ทั้งนี้อาจจะขึ้นอยู่กับวัสดุ) เสื้อผ้าทรง Loose Fit จะช่วยพรางรูปร่างของเราได้

 

และนี่คือเกล็ดความรู้เล็กๆในการเลือกเสื้อผ้า นอกจากวัสดุ และรูปทรงแล้ว อาจจะต้องดู SIZE GUIDE เพิ่มเติมก่อนเลือกซื้อ เพื่อให้ได้เสื้อผ้าที่ใช่ในสไตล์ของคุณ

 

แต่งตัวให้สนุกครับ